• Điện thoại(+84.4) 22 42 01 68 - 36 28 58 33
  • Emailcontact@davincipharma.com

Để thực phẩm giữ nguyên dinh dưỡng khi đun nấu

    Thực phẩm tươi ngon chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các chống ôxy hóa khác nhau, nhưng trong quá trình chế biến, bạn có thể vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết đó.

    Thực phẩm tươi ngon chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và các chống ôxy hóa khác nhau, nhưng trong quá trình chế biến, bạn có thể vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết đó.

    Dưới đây là những mẹo chế biến giúp bạn lưu giữ nguyên vẹn chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

    1. Mua nguyên quả

    Dinh dưỡng trong trái cây có thể bị mất đi khi tiếp xúc với không khí, vì vậy khi mua các quả lớn như dưa hấu, tốt nhất bạn nên mua cả quả hơn là mua một phần nhỏ. Bạn nên ăn càng sớm càng tốt bởi vitamin trong thực phẩm sẽ giảm dần theo thời gian, ví dụ lượng vitamin C trong đậu xanh tươi sẽ mất đi một nửa sau 6 ngày bảo quản.

    2. Sử dụng thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh

    Nếu bạn muốn giữ thực phẩm lâu hơn thì có thể cân nhắc thực phẩm đóng hộp hay đông lạnh. Hàm lượng vitamin trong thực phẩm đóng hộp được lưu giữ hầu như nguyên vẹn thậm chí sau 2 năm bảo quản. Thông thường, vitamin được chứa trong nước của thực phẩm đóng hộp, vì vậy bạn có thể tận dụng nước từ rau đóng hộp cho món súp hay hầm để tăng thêm dinh dưỡng cho món ăn.

    3. Chú ý khi chế biến thực phẩm

    Bạn hãy nấu rau củ quả cho đến khi mềm sẽ giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn. Nên nấu với nhiệt độ vừa phải bởi vitamin sẽ bị phá hủy ở nhiệt độ cao và lượng nước thích hợp để tránh làm mất đi các vitamin thiết yếu. Hấp luộc, xào hay dùng lò vi sóng để chế biến món ăn sẽ tiết kiệm được thời gian đun nấu cũng như bảo tồn vitamin tốt nhất.

    4. Không nên thái nhỏ khoai tây

    Thái nhỏ khoai tây sẽ giúp bạn giảm thời gian đun nấu nhưng lại làm mất đi nhiều vitamin do có nhiều bề mặt tiếp xúc hơn. Nếu bắt buộc phải thái, bạn nên cố gắng thái miếng to. Tốt hơn hết, bạn nên nấu khoai tây mà không cần gọt vỏ để giữ lại chất dinh dưỡng bởi hầu hết chất dinh dưỡng trong khoai tây nằm gần vỏ.

    5. Cắt gọt rau củ quả ngay trước khi ăn hoặc khi đun nấu

    Để giữ lại các chất dinh dưỡng, bạn không nên cắt gọt trái cây và rau trước khi bảo quản bởi chúng sẽ mất đi vitamin C. Bạn chỉ nên cắt gọt ngay trước khi sử dụng.

    6. Bảo quản súp và món hầm trong tủ lạnh

    Khi bảo quản lạnh, chất béo và mỡ không tốt cho sức khỏe sẽ đông lại trên bề mặt của nồi súp hay món hầm, bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng đi và chỉ giữ lại những chất dinh dưỡng cần thiết.

    7. Nướng thịt trên giá hoặc vỉ nướng

    Theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, nướng các loại thịt hay gia cầm sẽ giúp giảm lượng mỡ và tốt hơn cho tim.

    8. Sử dụng thức ăn còn dư cho món salad

    Bằng cách tận dụng thức ăn còn dư của bữa trước để làm món salad, bạn sẽ tránh phải hâm nóng lại thức ăn vì việc này sẽ làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

    (Theo Tienphong Online // SLS)

    Bài liên quan