• Điện thoại(+84.4) 22 42 01 68 - 36 28 58 33
  • Emailcontact@davincipharma.com

‘Bí kíp’ tăng cường sự phát triển não của trẻ

    Theo các chuyên gia, có rất nhiều cách giúp bạn thúc đẩy sức mạnh não bộ của trẻ trước khi sinh. Não bộ con người bắt đầu phát triển từ tuần thứ nhất tới tuần thứ hai của thai kỳ.

    Theo các chuyên gia, có rất nhiều cách giúp bạn thúc đẩy sức mạnh não bộ của trẻ trước khi sinh. Não bộ con người bắt đầu phát triển từ tuần thứ nhất tới tuần thứ hai của thai kỳ.

    Mặc dù yếu tố di truyền đóng vai trò thiết yếu, nhưng chế độ dinh dưỡng, luyện tập và thậm chí mức độ căng thẳng khi mang thai của người mẹ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

    Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển và mang lại sự khởi đầu tươi sáng cho trẻ:

    • Tăng cường axít folic. Bổ sung axít folic trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai là rất quan trọng đối với não bộ đang phát triển của trẻ. Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai cần bổ sung 400-800mcg axít folic. Hầu hết phụ nữ không nạp đủ axít folic từ các loại thực phẩm, do vậy bạn nên sử dụng vitamin dành cho bà bầu hàng ngày với hàm lượng tối thiểu 400mcg axít folic.
    • Hạn chế ăn cá kiếm. Tránh phơi nhiễm các chất độc hại môi trường trong chế độ ăn của bạn vì chúng có thể gây tổn thương thần kinh của não bộ đang phát triển. Bạn không nên ăn các loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như cá mập, cá kiếm, cá thu hoặc cá kình.
    • Bổ sung dầu cá. Axít béo omega-3 (đặc biệt là DHA) hỗ trợ sự phát triển não bộ của bé. The March of Dimes khuyến cáo phụ nữ bổ sung tối thiểu 200mg dầu cá trong chế độ ăn khi mang thai và cho con bú. Mặc dù một số thực phẩm như cá béo chứa hàm lượng thủy ngân thấp (cá hồi, cá trích, cá mòi, cá da trơn nước ngọt hoặc thực phẩm giàu DHA) rất dồi dào axít béo omega-3, bạn có thể cân nhắc sử dụng chế phẩm bổ sung vitamin hàng ngày chứa tối thiểu 200mg DHA trong thời kỳ thai nghén.
    • Không nên kiêng protein. Sự phát triển của não bộ đòi hỏi rất nhiều năng lượng, vì vậy tăng khẩu phần protein trong chế độ ăn khi mang thai là rất quan trọng. Theo The Dana Guide to Brain Health, mỗi ngày phụ nữ mang thai nên ăn 135-218g thực phẩm chứa protein (như một miếng thịt gà và một khẩu phần sữa chua). Rõ ràng là nhu cầu protein trong giai đoạn thai nghén tăng lên gần 1/3 so với trước khi mang thai.
    • Từ bỏ các thói quen xấu. Hút thuốc lá, sử dụng rượu và ma túy sẽ dẫn đến suy giảm tâm thần và các vấn đề nhận thức như bệnh tăng động giảm chú ý.
    • Điều hòa cơ thể. Tập luyện trong suốt thời kỳ mang thai là một ý tưởng rất hay nhưng bạn không nên để quá nóng, đặc biệt trong ba tháng đầu của thai kỳ. Theo the March of Dimes, nhiệt độ cơ thể khi mang thai từ 390C trở lên làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở não.
    • Thư giãn. Bạn không nên lo lắng khi bị căng thẳng chút ít trong thời kỳ mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao, đặc biệt trong trường hợp lạm dụng thể chất hoặc tinh thần, có thể có tác động trầm trọng, lâu dài đến sự phát triển não bộ của trẻ.

    (Theo Tienphong Online // EDF)

    Bài liên quan