• Điện thoại(+84.4) 22 42 01 68 - 36 28 58 33
  • Emailcontact@davincipharma.com

Uống trà xanh với tinh bột giúp giữ ổn định đường huyết

    Các chuyên gia thực phẩm cho biết một thành phần trong trà xanh giúp giảm đường huyết ở chuột có thể đưa đến xây dựng những chiến lược chế độ ăn mới ở người.

    Các chuyên gia thực phẩm cho biết một thành phần trong trà xanh giúp giảm đường huyết ở chuột có thể đưa đến xây dựng những chiến lược chế độ ăn mới ở người.

    Chuột được ăn một chất chống ôxy hóa có trong trà xanh (epigallocatechin-3-gallate, EGCG) và tinh bột ngũ cốc đã giảm rõ rệt nguy cơ tăng đường huyết so với chuột không ăn hợp chất này. Mức đường huyết đã tăng ít hơn khoảng 50% so với mức ở chuột không được ăn EGCG.

    EGCG có hiệu quả nhất khi cho chuột ăn cùng với tinh bột ngũ cốc.

    Liều EGCG cho chuột ăn là tương đương với khoảng 1,5 tách trà xanh ở người.

    Với người, điều này có nghĩa là trà xanh có thể giúp họ kiểm soát mức đường huyết tăng khi họ ăn thực phẩm tinh bột.

    EGCG không có tác động rõ rệt lên mức đường huyết ở chuột được nuôi bằng glucose hoặc maltose. Tác giả cho rằng lý do mà mức đường huyết giảm khi chuột ăn tinh bột, nhưng không giảm khi ăn những loại đường này, có thể liên quan với cách mà cơ thể chuyển tinh bột thành đường.

    Men alpha-amylase được sản sinh ở cả miệng và tụy, giúp phân tách tinh bột thành glucose và maltose. EGCG có thể ức chế khả năng men này phân tách tinh bột. EGCG làm giảm 34% hoạt động của alpha-amylase trong tụy.

    Nếu cơ chế này cũng đúng với ở người, điều đó có nghĩa là những người muốn hạ đường huyết thì không nên thêm đường vào trà xanh. Trà xanh và tinh bột cần dùng đồng thời. Thí dụ, uống 1 tách trà xanh sau khi ăn một miếng bánh mì nướng không làm thay đổi mức đường huyết.

    Kết quả nghiên cứu này được đăng trực tuyến trên Molecular Nutrition and Food Research.

    (Theo Tienphong Online // ANI)

    Bài liên quan