• Điện thoại(+84.4) 22 42 01 68 - 36 28 58 33
  • Emailcontact@davincipharma.com

Đã có que thử phát hiện ung thư

Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa thông báo đã tạo được bước đột phá khi phát triển một phương pháp phát hiện ung thư đơn giản, rẻ tiền và có thể đưa ra kết quả trong vòng vài phút qua xét nghiệm với que thử bằng giấy.

Kết quả  nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings của Viện hàn lâm Khoa học Mỹ cho biết phương pháp chẩn  đoán dựa trên mẫu nước tiểu này có cơ chế hoạt động giống như của que thử thai.

Theo các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), phương pháp này bao gồm việc sử dụng công nghệ khuếch đại tín hiệu từ các protein ung thư khó phát hiện bằng cách tiêm một loại hạt đặc biệt siêu nhỏ vào cơ thể người cần chuẩn đoán. Các hạt siêu nhỏ được bao phủ bằng các peptide (chứa các axid amin liên kết) này có thể tương tác với các protein ung thư được gọi là protease (các enzim có chức năng phá hủy protein qua quá trình thủy phân). Trong cơ thể bệnh nhân, các hạt này tụ tập tại các khối u, nơi mà các protease tách peptide - các chỉ dấu sinh học - khỏi các hạt, các peptide sau đó được đưa đến thận và bài tiết ra ngoài qua đường nước tiểu.

Các chỉ dấu sinh học này sau đó có thể dễ dàng được phát hiện bằng cách sử dụng công nghệ tương tự với công nghệ thử thai. Với phương pháp này, đầu tiên bệnh nhân sẽ được tiêm các hạt, sau đó đi tiểu vào que thử bằng giấy.

Theo Vnmedia